Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran
Friday,November14,2557.
Time 13.00 to 16.40 pm.
ความรู้ที่ได้รับ ( The knowledge gained )
เนื้อหา ( The content ) วันนี้เพื่อนๆๆออกมานำเสนอแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
กลุ่มที่ 1 หน่วยแปรงสีหัน (Toothbrush until)
เรื่อง ประเภทของแปรงฟัน
ขั้นนำ ครูพาเด็กร้องเพลงสวัสดี
เพลง สวัสดีเธอจ๋า
สวัสดีเธอจ๋าสวัสดี ชื่นชีวียิ้มแย้มแจ่มใส
มาพบกันวันี้แสนดีใจ รื่นเริงไปร้องรำให้สำราญ
ลั้น ลัล ลั่น ลา ลัล ลา (ซ้ำ)
ขั้นสอน : ครูพาเด็กท่องคำคล้องจองแปรงสีฟัน
คำคล้องจองแปรงสีฟัน
แปรงสีฟันมีหลายชนิด
แตะละชนิดมีดีต่างกัน
แปลงสีฟันไฟฟ้านั้น
รวดเร็วพลันให้ได้อย่างดี
แปรงสีฟันผู้ใหญ่ก็มี
สะอาดดีเมื่อเราแปลงฟัน
ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันสรุปประเภทของแปรงสีฟัน
กลุ่มที่ 2 หน่วยผีเสท้อ (Butterfly unit)
เรื่อง ลักษณะของผีเสื้อ
ขั้นนำ : ครูพาเด็กร้องเพลงสวัสดี
เพลงสวัสดี
สวัสดีแบบไทย ไทย และก็ไปแลลสากล
สวัสดีทุกๆคนแบบสากลแล้วไปแบบไทย
ขั้นสอน : ครูมีรูปภาพผีเสท้อแต่ละประเภทมาให้เด็กดู และครูพูดคุยกับเด็กเรื่องของลักษณะของผีเสื้อ พร้อมทั้งบันทึกลงในกราฟฟิค
ขั้นสรุป :ครูและเด็กร่วมกันอ่านลักษณะของผีเสื้อแต่ละชนิดร่วมกัน
กลุ่มที่ 3 หน่วยกล้วย (Bananas unit)
เรื่อง ชนิดของกล้วบ
ขั้นนำ : ครูพาเด็กร้องเพลง
เพลง สวัสดีเธอจ๋า
สวัสดีเธอจ๋าสวัสดี ชื่นชีวียิ้มแย้มแจ่มใส
มาพบกันวันี้แสนดีใจ รื่นเริงไปร้องรำให้สำราญ
ลั้น ลัล ลั่น ลา ลัล ลา (ซ้ำ)
ขั้นสอน : ครูพาเด็กร้องเพลง
เพลงกล้วย
กล้วยคือ ผลไม้ ใครชอบกินกล้วย
ค้างคาว ช้าง ลิง ฉันด้วย
กินกล้วยมีวิตตามิน
ลั่น ลัล ลา ลั่น ลา ลัล ลา (ซ่ำ)
ขั้นสรุป : ครูแลเด็กร่วมกันสรุปชนิดของกล้วย
กิจกรรม COOKING
ทำ " ทาโกยากิไข่ขาว" โดยอาจารย์เป็นผู้เตรียมวัสดุและอุปกรณ์การทำมาให้ อาจารย์บอกขั้นตอนและวิธีการทำ ทาโกยากิไข่ขาว และหลังจากนั้น อาจจารย์ให้จัดโต๊ะเป็น 4 ด้าน และแบ่งเด็กออกเป็นกลุ่มละ 5 คนให้วนการทำ โดยการเติมส่วนประกอบเครื่องของตนเอง
อาจารย์บอกขั้นตอนและวิธีการทำทาโกยากิไข่ขาว
อุปกรณ์ในการทำทาโกยากิไข่ขาว
บรรยากาศในการทำทาโกยากิไข่ขาว
ทาโกยากิไข่ขาวของกลุ่มดิฉัน
เพื่อนนำเสนองานวิจัย (Research Presentation)
เรื่องที่ 1 การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้การเรียนการสแนแบบจิตปัญญา
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยโดยได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน และเป็นแนวทางในการช้วิธีการสอน และการจัดกิจกรรมให้ดู และผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยนำไปำัฒนาทักษะด้านอื่นๆให้เเก่เด็ก ต้องเป็นการส่งเสริมพัฒนาการและศักยภาพของเด็กปฐมวัยต่อไป
เรื่องที่ 2 ผลจากการจัดประสบการณ์นอกห้องเรียนที่มีผลต่อการเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิจัยครั้งนี้เป็นแนวทางในการพัฒนาความรู้ความสามารถของเด็กปฐมวัย ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย โดยได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน และเป็นแนวทางในการใช้วิธีการสอน และการจัดกิจกรรมให้ดู ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยนำไปพัฒนาในด้านอื่นๆให้แก่เด็ก ต้องเป็นการส่งเสริมพัฒนาการและศักยภาพของเด็กปฐมวัย
เรื่องที่ 3 ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
วิจัยครั้งนี้เป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย โดยได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน เป็นการสังเกตและเปรียบเทียบการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
ประเมินผล (Evaluation)
ประเมินตนเอง : จากการเรียนและทำกิจกรรมในวันนี้มีความสุขมาก เนื้อหาสาระที่เรียนไม่มากจนเกินไปซึ่งอาจารย์เป็นเทคนิค ในการถามคำคาม และตอบคำถาม ทำให้เข้าใจเนื้อหาที่เรียนได้ดีและยังจำได้นาน เพราะเนื้อหาที่เราตอบเป็นการคิดและการจำด้วยการตอบ นอกจากนี้อาจารย์ยังมีการสอนทำอาหาร คือ ทาโกยากิไข่ข้าว ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ดิฉันเคยทำ อาจเกิดความวุ้นวานในระยะเวลาการทำและเสร๊จรงได้ด้วยดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อนในห้องเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ เพื่อนให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆที่อาจารย์ถาม ทำให้เราเรียนในห้องเรียนไม้น่าเบื่อและมีความสุข และในอาหารทำเพื่อนยังมีน้ำใจที่จะแบ่งปันวัสถุดิบซึ่งกันและกัน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีการให้คำแนะนำเทคนิคและข้อเสนอแนะที่ดีมากกลับทุกกลุ่ม ซึ่งข้อเสนอะแนะต่างๆ สามารถนำคำที่อาจารย์บอกไปปรับใช้และประยุกต์ในการเขียนแผนการสอนทุกวิชาได้ เป็นอย่างดี อาจารย์ยังพูดถึงวิธีการสอนเด็กที่มีความน่าสนใจและต้องมีเอกลักษณ์ที่สามาดึงดูดเด็กให้มองเรา ซึ่งวิธีการสอนทุกอย่างจำเป็นและสำคัญเป็นอย่างมากแก่นักศึกษา และอาจารย์ได้บอกวิธีการควบคุมเด็กในการทำคุ๊กกิ้งอีกด้วยคือการจับกลุ่มเด็กและแบ่งหน้าที่ให้เด็กเท่าๆกันค่ะ